Các mẫu đá mỹ nghệ đẹp

Lư hương đá Ninh Bình là  một vật dụng thường được đặt tại các đình chùa, nhà thờ hoặc ở các lăng mộ đá. Nó có tác dụng là dùng để thắp hương. Lư hương được tạo dựng lên từ rất nhiều chất liệu phong phú khác nhau.

lư hương đá
Tìm hiểu về ý nghĩa của lư hương đá Ninh Bình
Mời các bạn theo dõi nội dung bài viết theo các mục sau:

Thông thường lư hương còn hay được gọi là đỉnh hương, nó có mức giá khoảng từ 15.000.000đ. Khi cúng bái, để có một bộ cúng lễ đầy đủ thì các bạn phải có thêm hạc đá hoặc một cặp đèn đá, như vậy, chúng sẽ hợp lại thành một bộ khi cúng lễ.

Lư hương đá tại Ninh Bình được chia làm 2 loại có kiểu dáng khác nhau như: lư hương đá trònlư hương đá vuông. Các mức giá của từng chiếc vẫn còn phụ thuộc vào kích cỡ miệng và hình dáng tai lư hương.
Những câu hỏi thường gặp như: ý nghĩa, cấu tạo của lư hương như thế nào? Chất liệu làm lư hương là gì ? Hay lư hương được phân loại ra sao? Thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lư hương đá Ninh Bình, qua bài viết sau đây.


1 . Ý nghĩa của lư hương đá Ninh Bình trong tâm linh người Việt


Lư hương đá là một vật dụng để thờ cúng, đã được xuất hiện ở rất nhiều các quốc gia trên thế giới. Nó là một sản phẩm trực tiếp nói lên cái vai trò của mình trong việc thờ cúng hay ở cuộc sống tâm linh.
Lư hương được xuất hiện ở rất nhiều nơi như: các từ đường, đài tưởng niệm, ở nghĩa trang liệt sĩ, các nơi cúng bái hoặc đình chùa để thắp hương.

Một điều rất đặc biệt đó là lư hương thường được đi đôi với bộ đèn đá và con hạc đá. Chúng như là một cặp vậy, ở gần nhau để làm tăng thêm ánh sáng cho lư hương.

Lư hương được thiết kế để đốt trầm hoặc thắp hương khi có dịp lễ bái, thờ cúng.
Những nét hoa văn được chạm khắc trên lư hương rất khác nhau, có tính tỉ mỉ, sự tinh tế của các con vật linh thiêng như: phương đẩu, sư tử, kỳ lân, hình con quỷ thần hoặc các dòng chữ Hán,…

Với thiết kế 2 tầng, chúng nối với nhau bằng một cái cột ở giữa thẳng đứng, điều đó nói nên sự kết nối giữa các thế giới với nhau, cụ thể như: kết nối trời với đất; kết nối con người với thần linh; sự kết nối giữa ma quỷ; kết nối âm giới với dương giới;….
Lư hương đá được đặt cạnh bàn thờ cúng tổ tiên, thần linh ở trong nhà hoặc được đặt ngay ngoài trời, tùy thuộc theo sự tín ngưỡng và không gian của bạn.

Các vị trí đặt khác nhau cũng đều mang ý nghĩa thờ cúng khác nhau, ví dụ như: lư hương mà được đặt tại sân của chùa thì điều đó sẽ chứng minh được là thờ phật; còn lư hương được đặt tại gia đình mình thì  có thể là để thờ ông Thổ địa-để ông giúp cai quản đất cát nhà cửa của mình;….

2. Cấu tạo của lư hương đá


Lư hương được cấu lên từ các bộ phận như: phần chân; phần thân; phần đế và phần tai.
Lư hương được điêu khắc bởi những tay nghề điêu luyện của các nghệ nhân, với những nét hoa văn hình rồng, phượng, chữ Hán, sư tử,…rất tinh xảo. Chúng đều được chạm khắc hình nổi, mang nét độc đáo và đa dạng cho vẻ hình thức của chiếc lư hương

3. Chất liệu làm nên lư hương đá Ninh Bình là gì?


Chất liệu để làm nên lư hương đá đẹp thông thường là lư hương đá xanh hoặc lư hương đá trắng.

  • Lư hương được làm từ chất liệu đá xanh có ưu điểm bền, khả năng chịu nhiệt tốt nên rất phù hợp vì đặc điểm của các nơi đặt lư hương vào những ngày lễ tết con người đốt rất nhiều hương tạo ra nhiệt độ cao, lư hương đá xanh có màu xanh đen cổ kính vì thế các đường nét hoa văn trạm khắc trên nó rất nổi và sắc nét.

chất liệu tạo lư hương đá
Tìm hiểu về chất liệu làm nên lư hương đá Ninh Bình
  • Lư hương được làm từ đá trắng có ưu điểm là rất đẹp nhưng chịu nhiệt kém dễ bị nứt vỡ khi gặp nhiệt độ cao, những nơi thắp hương nhiều thường sinh ra nhiệt độ cao không nên sử dụng loại lư hương làm bằng đá trắng tránh nứt vỡ về sau.

Lư hương đá Ninh Bình được làm nên từ chất liệu đá được chọn lọc rất chuẩn và đẹp. Các nhà nghệ nhân thường sử dụng 2 loại đá nổi tiếng để làm ra chiếc lư hương bền đẹp đó là: Loại đá trắng và loại đá xanh.

  • Loại đá xanh có công dụng chịu nhiệt và có độ bền rất tốt. Đá này có màu xanh pha đen, nên làm nổi bật những hoa văn được chạm khắc trên nó.
  • Còn loại đá trắng có hình thức rất bắt mắt, nhưng nó không có sức chịu được nhiệt, có thể bị nứt hoặc vỡ khi ở nhiệt độ quá mức. Ở môi trường thường xuyên bị tác động bởi nhiệt độ nóng, thì không nên dùng loại này.

4. Phân loại lư hương đá


Có 2 các để phân biệt các mẫu lư hương đá:
  • Phân loại lư hương dựa vào hình dáng: Ở đây lư hương đá bao gồm 2 loại đó là: lư hương hình vuông và lư hương hình tròn.

lư hương hình tròn để ngòai trời
Lư hương đá tròn
  • Phân loại lư hương dựa vào cách thiết kế chạm khắc, gồm: Lư hương trạm chênh, lư hương sơn trạm và lư hương trạm nổi.

Tóm lại, ở bài viết này chúng tôi đã nêu ra được những thông tin cần thiết để giải đáp những câu hỏi của các bạn. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ là những điều hữu ích giúp đỡ các bạn. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi qua website damyngheninhbinh.com để được tư vấn và giải đáp nhé. Xin cảm ơn!
https://damyngheninhbinh.com/do-tho-da/cay-huong-da
https://damyngheninhbinh.com/do-tho-da/lu-huong-da
https://damyngheninhbinh.com/lang-mo-da

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sản phẩm Đá mỹ nghệ Ninh Bình

Thương Hiệu : Đá mỹ nghệ Ninh Bình